Tập tính thú vị chỉ có ở loài chim yến

Chim yển ăn sạch – uống sạch

Chim yến là một trong các loài chim ăn sạch, uống sạch bởi chúng thường chi uống sương trời vào lúc sáng sớm hay chiều tà cùng với đó là ăn các loài côn trùng nhỏ bay trên không trung.

Loài chim này hay kiếm ăn ở độ cao từ 5 – 50 mét đồng thời tuyệt đối không uống nước bẩn ớ các ao hồ, sông ngòi hay ăn côn trùng chết.

Chim yến vô cùng khỏe mạnh và dẻo dai

Chim yến có sức khỏe vô cùng tuyệt vời dù có hình dáng khá nhỏ bé so với một số loài chim khác. Chúng thường đi kiếm ăn từ lúc sáng sớm khoảng 5 giờ sáng có khí tới 8 giờ tối mới trở về tổ.

Trung bình chim yến có thế bay xa 300 km để đi kiếm mồi và bay liên tục 15 giờ hàng ngày. Vận tốc của chim yến khi bay có thể đạt khoảng 130 tới 160 km/h.

Yến có các giác quan rất tốt

Yến là một trong các loài chim có giác quan rất tốt. Chúng có thê ghi nhớ chính xác vị trí tổ và định hướng đường bay khi đi kiếm ăn. Đi cùng với đó là khả năng nghe và ngửi siêu việt. Chúng thường làm tổ ở nơi từng có chim yến khác làm tổ bởi đó là nơi an toàn, thích hợp cho việc sinh sản sau này.

Yến là loài chim chung thủy tuyệt đối

Yến có đôi, sống với nhau trọn tình trọn nghĩa giữa thiên nhiên. Nếu một trong hai chết trước thì con còn lại không bao giờ đi tìm một bạn tình khác, nó cứ sống vậy cho đến khi lìa bỏ cõi đời hoặc lao đầu và vách đá mà chết cùng nhau. Đó là đức tính nhân văn khiến ta cảm phục và trân trọng. Yến không chỉ chung thủy với bạn đời mà còn chung thủy với chính cái tổ của mình. Khi yến đã chọn vị trí đó làm tổ thì cho dù có bị con người phá tổ đó đi nó cũng sẽ chọn đúng vị trí đó để gây dựng lại một cái tổ mới.

Chim yến “làm chuyện ấy” trên không trung

Do phần lớn thời gian chim yến đều bay trên bầu trời, vì vậy các hoạt động cơ bản cũng diễn ra trên không, bao gồm cả việc kết đôi và giao phối.

Tổ yến là một sẩn phấm đặc biệt từ chim yến

Yến làm tổ bằng nước dãi tiết ra từ hai tuyến nước bọt dưới lưỡi. Thời gian hoàn thành tổ yến trung bình 45 ngày. Tổ yến rất giàu dinh dưỡng quý hiếm, như amide, humin, arginine, cystine, histidine, lysin,… và các khoáng chất như canxi, sắt, kali, phốt pho và magie,… Tổ yến hay yến sào được coi là một trong các thực phẩm đại bổ nắm trong bát trân dành cho vua chúa ngày xưa.

Chim yến có cánh khỏe nhưng chân tương đối yếu

Ngược lại với đôi cánh siêu khỏe, chân chim yến lại tương đối yếu. Loài chim này có chân với 4 ngón giống với nhiều loài chim khác.

Tuy nhiên, chân của chúng không thể nhẩy nhót chân mặt đất hay đậu được trên cây hay cột điện được.

Chân chim yến có 4 ngón tương tự các loài khác trong họ nhà chim. Ngược lại với đôi cánh siêu khỏe, đôi chân của chim yến rất yếu ớt, không thể đậu được trên cây hoặc dây điện, cũng không thể nhảy nhót trên mặt sàn, mặt đất như các loài chim khác mà chỉ dùng để bám vào vách đá, bờ tường, giá gỗ.

Yến trướng thành có tới 12 tiếng kêu khác nhau

Chim yến có các âm thanh đặc biệt được sử dụng để giao tiếp với nhau. Có tiếng chim con, tiếng chim đực, chim cái, chim mẹ, tiếng gọi bạn tình, tiếng gọi bầy hay tiếng đấu tranh,… Trung bình, chim yến trưởng thành phát ra 12 tiếng kêu vào các thời điểm khác nhau.

Bài viết liên quan
yenvietthiennhien@gmail.com
Zalo: 0935.981.659
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0935.981.659