Phân loại yến sào

1. Theo nguồn gốc:

Yến đảo là loại yến sinh sống trong các hang động với điều kiện tự nhiên mát mẻ, độ ẩm cao.

Yến nhà là loại yến được nuôi trong những căn nhà chuyên dùng để nuôi yến, bên trong sẽ lắp các thiết bị dẫn dụ và công cụ tạo môi trường, nhiệt độ giống với các hang động.

Tuy sống ở những khu vực khác nhau, nhưng nhìn chung yến đảo hay yến nhà đều phải tự bay đi kiếm ăn và tập tính sinh sản của chúng cũng khá giống nhau nên hàm lượng dinh dưỡng cũng sẽ không chênh lệch quá nhiều.

Xét về giá thành, yến đảo sẽ có giá cao hơn yến nhà. Yếu tố quyết định giá bán của yến đảo không phải nằm ở hàm lượng dinh dưỡng mà nó nằm ở phần chi phí và rủi ro các người thợ gặp phải khi khai thác ngoài đảo.

2. Theo tuổi của yến:

Yến càng già sẽ làm tổ đẹp và to hơn so với yến non. Khi chưng cất, độ nở và giòn dai của yến già cũng nhỉnh, thơm ngon và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Và tất nhiên, giá của yến già sẽ cao hơn so với yến non.

3. Theo độ sạch:

 Yến thô: là yến nguyên thủy, chưa trải qua quá trình chế biến. Nên yến còn bám nhiều lông, vỏ trứng, bụi bẩn lẫn tạp chất. Chính vì chưa có tác động của con người nên hàm lượng dinh dưỡng trong yến thô là còn nguyên vẹn nhất.

Yến sơ chế: là yến thô sau khi được loại bỏ lông chim, tạp chất trên tổ yến theo phương pháp thủ công. Người dùng mua về vẫn phải thực hiện tiếp công đoạn rút lông sạch sẽ rồi mới chế biến được.

Yến tinh chế: là yến sơ chế sau khi trải qua quá trình xử lý ép khuôn, được loại bỏ hoàn toàn các tạp chất. Người dùng chỉ việc mang về ngâm trong nước và chế biến ngay.

4. Theo màu sắc:

Vì môi trường yến sinh sống giàu amoniac nên yến đảo có nhiều màu sắc khác nhau: đỏ – huyết yến, hồng – hồng yến, trắng ngà – bạch yến. Còn yến nhà thì chỉ có duy nhất một màu trắng ngà đặc trưng – bạch yến.

Bạch yến: là yến có màu trắng. Đây là loại yến thông dụng nhất trên thị trường. Giá của yến trắng cũng rẻ nhất so với 2 loại yến còn lại.

Hồng yến: loại này có màu vàng cam. do sự tương tác giữa nước bọt của chim yến kết hợp với các khoáng chất trong hang đá. Điều này tạo nên phản ứng hóa học lên men. Từ đó màu yến trắng ban đầu chuyển dần thành màu vàng cam và được gọi với cái tên hồng yến như ngày nay.

Huyết yến: có màu đỏ tươi và cũng là loại yến hiếm nhất. Nguyên nhân hình thành sắc đỏ của yến cũng tương tự hồng yến. Huyết yến được đánh giá là loại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Đồng thời giá thành cũng thuộc hạng đắt đỏ nhất.

Bài viết liên quan
yenvietthiennhien@gmail.com
Zalo: 0935.981.659
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0935.981.659